Khi nào nên cắt bỏ hạt tophi

Hạt Tophi là kết quả của axit uric theo máu lắng đọng ở dạng tinh thể tại các khớp trong cơ thể đặc biệt là khớp tai, khuỷu tay, ngón chân, ngón tay, mắt cá chân hoặc dưới da đó là một trong những biểu hiện đặc trưng của người bị bệnh gút. Hạt Tophi thường là những nốt sần mầu trắng đục, cố định tại ở các khớp gây khó khăn trong việc vận động ở bệnh nhân gút.
kinh-hoang-hinh-anh-benh-gout-tan-pha-co-the-10

Tuy việc lắng đọng ở các khớp gây khó khăn trong việc vận động nhưng không phải lúc nào cũng phải cắt bỏ hạt tophi.
Ở những trường hợp hạt tophi còn nhỏ chỉ khoảng vài milimet, người bệnh có thể sử dụng các sản phẩm đông y để hòa tan acid uric từ hạt tophi một cách từ từ tránh các tác dụng phụ không mong muốn.
Nếu không thể kiểm soát được nồng độ axit uric trong máu các hạt tophi sẽ xuất hiện nhiều hơn và nhanh hơn, kích thước lớn hơn gây biến dạng khớp, phá hủy xương và sụn khớp. Nhiều trường hợp nặng, hạt tophi bị vỡ còn dẫn đến hoại tử, lở loét bắt buộc phải cắt bỏ ngón tay, ngón chân.
Axit uric trong các hạt tophi có thể được hoà tan trở lại khi bệnh nhân sử dụng một vài loại thuốc hoặc thức ăn có thể hoà tan lượng axit uric trong các hạt tophi giúp chúng có thể tiếp tục gây ra các con đau gút cấp, khiến bệnh ngày càng trầm trọng những hậu quả nặng nề như tăng huyết áp, suy thận, sỏi thận…
Đối với những hạt tophi lớn, thuốc giảm axit uric trong máu không thể làm tan hoàn toàn được. Chính vì vậy phải phẫu thuật cắt bỏ hạt tophi được chỉ định trong những trường hợp gút kèm theo biến chứng loét bội nhiễm hạt tophi hoặc kích thước hạt tophi quá lớn ảnh hưởng đến vận động hoặc vì lý do thẩm mỹ. Khi phẫu thuật cần lưu ý dùng colchicin nhằm tránh khởi phát những cơn gút cấp và kết hợp các loại thuốc giúp hạ acid uric trong máu.
Trong trường hợp hạt tophi bị vỡ có thể phẫu thuật để lấy hạt tophi ra phải theo chỉ định của bác sĩ nếu không sẽ bị nhiễm trùng và không liền miệng.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét