Bệnh gout: Làm gì khi hạt tophi xuất hiện

Hạt tophi (Biểu hiện đặc trưng của bệnh gút so với các bệnh xương khớp khác) là kết quả của việc lắng đọng tinh thể axit uric tại các ổ khớp trong cơ thể với các kích thước to nhỏ khác nhau phụ thuộc vào thời gian mắc bệnh. Hạt tophi là những hạt lồi xuất hiện dưới da gây mất thẩm mĩ vô hại khi kích thước nhỏ và gây cản trở việc đi lại khi kích thước lớn.

Làm gì khi hạt tophi xuất hiện

Hạt tophi ( còn gọi là các u cục) xuất hiện vào giai đoạn cuối bệnh. Chúng có thể làm biến dạng khớp và pháp hủy xương, phần sụn khớp và có nguy cơ dẫn tới tàn phế. Hạt tophi dưới da với dạng tin thể muối màu trắng, xuất hiện các vị trí xung quanh khớp (Khớp ngón chân, cổ chân, khủy tay, cổ tay), sụn vành tai…

Hạt tophi dường như vô hại so với những cơn gút cấp khiến người bệnh đau đớn. Hạt tophi khi xuất hiện rất nhỏ nhưng sẽ không ngừng phát triển về kích cỡ bào mỏng da đến một mức độ nào đó chỉ cần 1 tác động nhỏ hoặc do hạt kích thước quá to sẽ tự vỡ loét gây nhiễm trùng, hoại tử, vết thương rất khó lành.

Axit uric trong hạt tophi có thể được hòa tan ngược trở lại máu và gây ra các cơn gút cấp khiến bệnh nhân luôn cảm thấy lo lắng về bệnh tình của mình. Các tinh thể axit uric không chỉ lắng đọng tại các ổ khớp mà còn có thể lắng đọng tại các cơ quan khác trong cơ thể đặc biệt là Thận gây ra sỏi thận urat.

Giai đoạn cuối của bệnh sẽ xuất hiện các vòng xoắn bệnh lý rất phức tạp ngoài các tổn thương xương khớp, bệnh còn gây ra các bệnh mạn tính khác như sỏi thận, suy thận, tăng huyết áp, sơ vữa động mạch…

Hiện nay trong việc điều trị bệnh gút bằng việc sử dụng các loại thuốc có nguồn gốc từ thảo được có tác dụng hòa tan các hạt các tinh thể axit uric từ hạt tophi một cách từ từ và không gây ra cách tác dụng phụ và cơn đau không mong muốn. Các loại thuốc tây giúp hạ nồng độ axit uric trong máu. Cũng có tác động không nhỏ đến việc giảm kích thước của các hạt tophi.



Ngoài ra việc xây dựng một chế độ ăn khoa học theo chỉ dẫn của bác sĩ cũng sẽ góp phần hạn chế việc tăng kích thước của các hạt tophi. Một chế độ ăn khoa học còn giúp hỗ trợ điều trị bệnh gút có thể khiến thời gian điều trị bệnh gút được rút ngắn.

Đối với các hạt tophi có kích thước lớn và có nguy cơ bị vỡ thì phẫu thuật cắt bỏ là lựa chọn mà bệnh nhân nên hướng đến. Tuy nhiên việc phẫu thuật này còn phụ thuộc khá nhiều vào tình trạng của bệnh và chỉ định của bác sĩ. Những hạt tophi ở những vị trí tương đối khó phẫu thuật và mức độ phá hủy xương của hạt tophi là quá nhiều thì việc phẫu thuật triệt để sẽ gặp tương đối khó khăn.

Khi các hạt tophi vỡ việc cần làm là phải hạn chế việc nhiễm trùng, nhiễm khuẩn vết thương, dẫn đến nhiễm khuẩn huyết phải tháo bỏ xương. Và đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được sử lý nhanh nhất trước khi đến các phòng khám và bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật xử lý.

Đối với những hạt tophi có kích thước lớn việc đi lại và vận động sẽ gặp đôi chút khó khăn, những vị trí hạt tophi dễ vỡ người bệnh cần phải tránh những tác động mạnh để tránh hạt bị vỡ, các vật sắc nhọn làm xước vùng da phía bên ngoài hạt tophi.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét