Axit uric cao kiêng ăn gì?

Khi lượng axit uric vượt quá mức cho phép thì nguy cơ mắc bệnh gút là rất lớn, chỉ có một vài trường hợp đặc biệt thì không bị nhưng rất hiếm. Axit uric là một sản phẩm được chuyển hoá trong quá trình hấp thụ purin trong thức ăn đặc biệt là nội tạng của động vật và một số loại thịt đỏ.
nguoi-bi-gut-khong-nen-an
Trong cơ thể khi lượng Axit uric vượt quá ngưỡng cho phép sẽ không được đào thải ra ngoài mà tiếp tục theo máu đến các cơ quan khác trong cơ thể đặc biệt là vùng khớp. Khi gặp điều kiện thuận lợi axit uric sẽ kết tinh thành dạng rắn đọng lại ở các khớp gây ra những cơn đau giữ dội kèm theo sưng và nóng đỏ mà người ta gọi là bệnh gút.
Khi lượng axit uric tăng cao vượt ngưỡng bình thường mà không xảy ra các cơn đau đó là giai đoạn tăng axit uric trong máu. Thông thường vào giai đoạn này rất khó phát hiện vì không hề có triệu chứng biểu hiện ra bên ngoài.
Bệnh gút là một trong những bệnh nguy hiểm về xương khớp và gây đau đớn cho người bệnh. Những người bị bệnh gút thường tránh ra ngoài hay ở những nơi kín gió. Chỉ cần một tác nhân bên ngoài tác động vào cũng có thể khiến họ cảm thấy đau đớn.
Axit uric là sản phẩm của quá trình hấp thu chất đạm cho nên bạn nên hạn chế ăn những loại thực phẩm có cố Purin và chứa nhiều đạm.
nguoi-bi-gut-nen-an-uong-the-nao11421641523
+ Hải sản
+ Thịt có màu đỏ : Thịt trâu, bò, ngựa, thịt dê…
+ Phủ tạng động vật như : Lưỡi, lòng, tim, gan, thận, óc…
+ Trứng gia cầm đặc biệt là những loại trứng lộn
+ Kiêng tất cả các loại thực phẩm có tốc độ tăng trưởng nhanh như: + Măng tre, măng trúc, măng tây, nấm, giá, bạc hà (dọc mùng) vì sẽ làm gia tăng tốc độ tổng hợp acid uric trong cơ thể.
+ Hạn chế ăn khuya đặc biệt về đêm khi bạn ăn nên chọn những loại đồ ăn ít chất đạm để hạn chế việc sản sinh thêm axit uric trong cơ thể
+ Đạm động vật nói chung như: Thịt lợn, thịt gà, thịt vịt…, Cá và các loại thủy sản như: lươn, cua, ốc, ếch…
+ Đạm thực vật: Đậu hạt nói chung, nhất là các loại đậu ăn cả hạt như : đậu Hà Lan, đậu trắng, đậu đỏ, đậu xanh…
+ Các chế phẩm từ đậu nành như : Đậu phụ, sữa đầu nành, tào phớ…
+ Giảm các thực phẩm giàu chất béo như : Mỡ, da động vật, thức ăn chiên, quay, thực phẩm chế biến với các chất béo no như: Mì tôm, thức ăn nhanh.
– Về đồ uống:
+ Hạn chế uống các loại bia, rượu và các loại đồ uống có gas đặc biệt với người có tiền sử về bệnh gan hoặc thận
+ Giảm các đồ uống có tính toan (có vị chua) như : nước cam, chanh, nước trái cây giàu vitamin C vì làm tăng nguy cơ kết tủa urat ở ống thận (do acid lactic trong các đồ uống đó chiếm hết đường đào thải acid uric), tăng nguy cơ sỏi thận.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét