Tại sao bạn chưa mắc bệnh gút?

Trong suốt lịch sử hình thành và phát triển, bệnh gút đã kết hợp với những loại thực phẩm giầu chất đạm và sử dụng rượu quá mức. Đó là lối sống của vua chúa ngày xưa trong thời đại phong kiến mà người ta vẫn hay gọi Gut là “bệnh của vua chúa”.
1_ECJI.jpg

Ngày nay gut không còn là bệnh của vua chúa hay những người giàu nữa mà là bệnh của toàn XH và bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh. Biểu hiện của bệnh gút có thể rất dễ nhận biết hoặc rất khó nhận biết đối với từng người vì cơ chế phát bệnh của mỗi người là khác nhau.
Hãy cùng đội ngũ y khoa của Phòng Khám Đa Khoa Viện Gút tìm hiểu nguyên nhân tại sao bạn chưa bị mắc bệnh gout?
Tại sao bạn chưa mắc bệnh gút?
Một trong những lý do dễ mắc bệnh gout nhất chính là do chế độ ăn uống mất cân bằng thì yếu tố di truyền cũng là nguyên nhân mắc bệnh gút. Các nhà khoa học đã tìm hiểu nguyên nhân đi sâu vào gen di chuyền bước đầu đã xác định được 5 loại gen liên quan đến bệnh gút gồm : HGPRT1, Glc6-photphat tại gan và 3 gen PRPPs1,2,3 có trong tinh hoàn (theo Wiki).
2 Ban chan voi tophi
Ở những bệnh nhân gút quá trình sưng viêm tại các khớp tay, chân diễn ra sau khi tinh thể Acid Uric lắng đọng tại các khớp (có thể tại các mô ngoài tim) tạo ra các tinh thể Urat và hình thành khối sưng viêm gây đau nhức.
Một số trường hợp ngoại lệ:  dù lượng acid uric trong máu khá cao nhưng lại không bị gút do thể trạng cũng như gen di chuyền của một số nhóm người tuy nhiên rất hiến gặp.
Các triệu chứng bệnh gút
Biểu hiện bệnh gút ban đầu thường là đau nhức, sưng tấy, nóng đỏ và đau dữ dội ở một vài khớp (thường là ở ngón chân cái hay ngón tay cái) Đôi khi người bệnh không phân biệt được tưởng nhầm là bệnh phong thấp.
Giai đoạn đầu nếu phát hiện kịp thời thì có thể điều trị dễ dàng hơn, nếu không điều trị sớm để bệnh tiến triển đến khi xuất hiện các cục u xung quanh khớp (thường gọi là cục tophi). Giai đoạn này là giai đoạn mãn tính và sẽ để lại di chứng và biến chứng lâu dài các cơn đau sẽ diễn ra nhiều hơn khi người bệnh cử động hoặc di chuyển.
Vì bệnh gút đôi khi không biểu hiện ra ngoài ngay lập tức sau khi giai đoạn đầu kết thúc nên đa số người bệnh thường chủ quan không đi xét nghiệm tưởng rằng mình đã hết gút, nhưng thật ra bệnh đang tiến triển âm thầm trong cơ thể.
Ngoài ra, các cơn đau có thể xảy ra nhiều hơn mỗi lần uống rượu, bia hay tiệc tùng quá độ.
Lưu ý : Hầu hết các cơn đau giai đoạn đầu thường xảy ra với một khoảng thời gian khá dài, tuỳ theo thể trạng cơ thể mà khoảng cách đó có thể là từ 1 – 3 năm. Nếu không chữa trị kịp thời, bệnh sẽ tiến đến giai đoạn mãn tính và mất thẩm mỹ, tổn thương xương khớp thậm chí là tàn phế. Rất khó điều trị có trường hợp phải cắt bỏ một phần khớp vì bị nhiễm trùng khi vỡ tophi . Vì vậy khi có những dấu hiệu bất thường đau ở vùng khớp nhất là khớp tay và chân bạn nên đến ngay những cơ sở phòng khám và các bệnh viện có uy tín để được khám và chuẩn đoán điều trị sớm
Chuẩn đoán bệnh gút
Bệnh gút (Bệnh Gout) thường được chuẩn đoán bằng cách hút dịch khớp và tìm các tinh thể urat dưới kính hiển vi hoặc theo dõi nhiều lần kiểm tra nồng độ Acid uric trong máu để có thể chuẩn đoán chính xác.
Thông thường để nhận biết bệnh gút ở giai đoạn đầu, bệnh nhân thường được cho uống Colchicine. Sau một vài giờ, nếu cơn đau biến mất, có thể bạn đã bị gút; bởi Colchicine không có tác dụng giảm đau đối với các chứng viêm khớp khác ngoài gút.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét