Làm gì khi dị ứng thuốc điều trị gút

Thuốc điều trị bệnh gút là vị cứu tinh của các bệnh nhân gút. Allopurinol là một trong những hoạt chất chính để làm giảm axit uric trong máu, yêu tố nguy cơ quan trọng nhất của bệnh gút có thể sử dụng cho mọi bệnh nhân gút.
Tuy nhiên một thực trạng đáng buồn cho một số bệnh nhân khi bị dị ứng allopurinol tuy chỉ khoảng 5% số người bệnh nhưng đây là một điều rất đáng buồn vì các bệnh nhân sẽ phải thự hiện một số biện pháp thay thế để làm giảm bớt tiến triển xấu của bệnh gút.
Thuốc điều trị bệnh gút

Axit uric là một sản phẩm trong quá trình chuyển hóa thức ăn có chứa nhân Purin trong cơ thể. Khi được tăng tổng hợp hoặc hệ bài tiết giảm khả năng bài tiết axit uric nồng độ axit uric trong máu sẽ tăng lên và khi bị bão hòa sẽ tạo thành các tinh thể axit uric lắng đọng tại các khớp hoặc tại thận gây ra sỏi thận urat. Hoặc liên kết gây ra triệu chứng của bệnh gút như: khớp bị viêm tấy, sưng nóng đỏ, đau nhức và hạn chế vận động. Nồng độ axit uric trong máu càng cao thì nguy cơ xuất hiện viêm khớp cấp do gút càng lớn.
Các biện pháp điều trị giảm khả nồng độ axit uric trong máu có một vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh gút và hạn chế các biến chứng mãn tính của bệnh như sỏi thận, suy thận mạn, tiêu xương…
Ngoài một chế độ ăn nhiều rau xanh  Bác sĩ sẽ cho bệnh nhân sử dụng Allopurinol giúp giảm tổng hợp và tăng đào thải axit uric ra ngoài. Allopurinol không phải là thuốc giảm đau nên không thể sử dụng lúc bệnh nhân đang có những cơn viêm khớp do gút cấp. Thuốc được sủ dụng đều đặn kết hợp với chế độ ăn uống, luyện tập khoa học có thể duy trì lượng axit uric luôn ở mức bình thường và ngăn ngừa các đợt tái phát , ngăn ngừa các biến chứng thận của bệnh gút, nên được coi là thuốc chữa trị bệnh gút.
Tuy nhiên cũng như một số loại thuốc điều trị gút khác Allopurinol có thể gây nên những phản ứng không mong muốn như dị ứng, viêm gan nhiễm độc, xáo trộn chức năng gan, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, chóng mặt… Dị ứng allopurinol là biểu hiện dễ gặp, thường xuất hiện sau dùng thuốc từ vài ngày đến vài tuần, hiện tượng này có thể nhẹ như nổi mẩn, ngứa nhưng cũng có thể nặng nề như tăng men gan, viêm thượng bì hoại tử, hội chứng Stevens Jonhson… Những phản ứng dị ứng nặng (hiếm gặp) thường xảy ra ở người có suy thận hoặc khi dùng cùng thuốc lợi tiểu thiazide.
Phải làm gì khi dị ứng allopurinol?
Khi có dấu hiệu bị dị ứng với Allopurinol phải ngưng sử dụng thuốc. Bác sĩ sẽ giảm liều lượng thuốc xuống để phù hợp với một số bệnh nhân bị mẫm cảm với thuốc.
Với những bệnh nhân không thể sử dụng Allopurinol sẽ phải tạm ngưng Allopurinol suốt đời đây có thể xem là một trong những thiệt thòi rất lớn. Bác sĩ sẽ chỉ định một số biện pháp thay thế Allopurinol khác phù hợp với thể trạng và sức khỏe của bệnh nhân
Một chế độ ăn uống hợp lý có thể giúp bệnh nhân ít phải sử dụng Allopurinol. Bệnh nhân có thể tham khảo tại bài viết: Axit uric tăng cao nên ăn gì?
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét