Mối quan hệ giữa hiện tượng ngưng thở và bệnh gút

Mới đây các nhà khoa học Anh đã tiến hành nghiên cứu về mối quan hệ giữa chứng ngưng thở khi ngủ và khả năng mắc bệnh gút. Kết quả nghiên cứu đã được công bố rộng rãi trên tạp chí Arthritis & Rheumatology.


Chứng ngưng thở khi ngủ là gì?

Theo thống kê cho biết khoảng 26% những người trưởng thành mắc phải chứng ngưng thở khi ngủ. Theo các bác sỹ đây là hiện tượng xảy ra trong lúc ngủ và được đặc trưng đó là người bệnh ngừng không hít thở, thở nông trong khoảng vài giây hoặc cũng có thể là lâu hơn. 

Đối với những người bình thường hệ hô hấp phía trên được đặc trưng bởi hệ thống xương nhỏ, các tổ chức sụn bao quanh mũi giúp cho trong quá trình ngủ đường khí quản vẫn được mở ra để không khí di chuyển ra vào một cách thuận lợi. Đối với những bệnh nhân gặp chứng ngưng thở đó là một phần tổ chức sụn, xương của khu vực hầu họng bị co vào trong khiến chức năng hô hấp bị giảm dẫn đến tắc nghẽn đường thở, ngưng thở.


Bàn về mối liên hệ giữa chứng ngưng thở với nguy cơ mắc bệnh gút các chuyên gia Anh cho biết hiện nay chưa có một kết luận chính xác. Như chúng ta đã biết nồng độ axit uric trong máu tăng cao chính là nguyên nhân gây bệnh gút. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ giữa chứng ngưng thở khi ngủ khiến nồng độ của axit này tăng cao song chúng có liên quan đến bệnh gút hay không thì còn cần nhiều nghiên cứu.

Để làm rõ về mối quan hệ này các nhà khoa học Anh đã tiến hành một cuộc nghiên cứu với sự tham gia của 9.800 bệnh nhân trong độ tuổi 54 và được chẩn đoán mắc chứng ngưng thở trong lúc ngủ. Một nhóm tình nguyện viên khác bao gồm 43.589 người hoàn toàn khỏe mạnh được đem ra đối chiếu. Các nhà khoa học cũng cho biết thêm chứng ngưng thở có mối liên hệ chặt chẽ đến rối loạn mỡ máu, béo phì, thể trạng cơ thể chính vì vậy nhóm nghiên cứu sẽ phân tích dựa trên rất nhiều yếu tố khác.

Trải qua 1 năm nghiên cứu các nhà khoa học đã nhận thấy rằng nguy cơ mắc bệnh gút tăng hơn 50% ở những người gặp chứng ngưng thở trong quá trình ngủ. Đại diện cho nhóm nghiên cứu Giáo sư Yuqiing Zhang đến từ Đại Học Boston cho biết với nghiên cứu này chúng ta có thể tin rằng bệnh gút và chứng ngưng thở dường như có mối liên hệ với nhau. Giáo sư cũng khẳng định nhóm nghiên cứu sẽ tiến hành những thử nghiệm tiếp theo để làm rõ hơn về mối liên hệ này. 

Các nhà khoa học cũng cho biết thêm chế độ ăn uống, vận động bị hạn chế, uống nhiều rượu bia cũng là những lý do khiến căn bệnh này phát triển. Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh cũng như có được sức khỏe tốt mọi người nên duy trì một chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập luyện nhẹ nhàng, kiểm soát lượng rượu được đưa vào cơ thể.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét