Mối quan hệ giữa bệnh gút và thịt đỏ

Theo thống kê của Phòng khám đa khoa Viện Gút những bệnh nhân tới khám điều trị tại đây, trước khi được chẩn đoán là mắc bệnh gút đa số đều có một chế độ ăn uống phóng khoáng nhiều rượu thịt, các cuộc vui kéo dài liên tục trong nhiều tháng. Đa số trong các cuộc vui các loại thịt được sử dụng nhiều nhất là thịt đỏ và các loại hải sản và rau xanh thì lại rất hạn chế.

Những bệnh nhân điều trị bệnh gút được các bác sĩ khuyên nên tuân thủ một chế độ dinh dưỡng hợp lý và phải tránh các loại hải sản, phủ tạng động vật, các loại đậu và những loại thịt đỏ. Vậy thịt đỏ là gì mà những người mắc bệnh gút cần phải kiêng hay nói cách khác bệnh gút và thịt đỏ có mối quan hệ như thế nào?

Thịt đỏ là gì?

Thịt đỏ được hiểu là loại thịt mang sắc tươi khi còn sống và không thay đổi thành mầu trắng khi nấu chín. Thịt đỏ phần lớn là thịt của những loài thú như thịt bò, thịt cừu, thịt bê, thịt ngựa, thịt trâu. Trong thịt đỏ có chứa các heme (nhó thay thế chứa các nguyên tố sắc màu đỏ) tạo màu đỏ cho thịt nhưng việc tiêu thụ nhiều thịt đỏ có thể gây hại cho sức khỏe. Ăn thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư, dễ gây chết sớm.

Người mắc bệnh gút không nên tiêu thụ thịt đỏ.

Bệnh gút nguyên nhân chủ yếu chính là do rối loạn chuyển hóa nhân purin trong thức ăn, thịt đỏ là loại thực phẩm chứa nhân purin nhiều nhất, hàm lượng đạm có trong loại thịt này cũng rất dồi dào, chính vì vậy những người có thói quen nhậu, ăn quá nhiều thịt đỏ khiến việc chuyển hóa trong cơ thể bị rối loạn các chất không được chuyển hóa hết, axit uric trong cơ thể luôn trong mức cao sẽ lắng đọng dạng tinh thể và tích tụ thành dạng muối tại các khớp xương dẫn đến sưng tấy, nóng đỏ, đau nhức.

Chính vì lý do đó những bệnh nhân bị bệnh gút nên tránh xa loại thịt này, tác nhân có thể kiến lượng axit uric máu trong cơ thể tăng mạnh khó có thể kiểm soát. Ngoài ra do hàm lượng đạm trong thịt đỏ rất dồi dào cũng là mối nguy hiểm cho những người có tiền sử mắc bệnh tim mạch, bệnh đái tháo đường.

Không chỉ những người mắc bệnh gút cần phải tránh ăn loại thịt đỏ mà tất cả mọi người nên hạn chế sử dụng các loại thịt này vì chúng có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh lý và tim mạch, ung thư và rút ngăn tuổi thọ đáng kể.

Một nghiên cứu được thực hiện trên 120.000 người cho thấy việc ăn thịt đỏ qua chế biến hàng ngày có thể làm tăng 20% nguy cơ chế trẻ. Một nghiên cứu đối với 37.698 người đàn ông được theo dõi trong 22 năm và 83.644 người phụ nữ được theo dõi trong 28 năm. Những người ăn thịt đỏ chưa qua chế biến mỗi ngày có nguy cơ tử vong cao hơn 13% so với những người không ăn thịt đỏ, ngoài ra ăn quá nhiều thịt đỏ cũng làm tăng nguy cơ trầm cả, lo âu.

Mặc dù việc sử dụng thịt đỏ thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Nhưng thịt đỏ vẫn là nguồn cung cấp dinh dưỡng không thể thiếu cho cơ thể vì vậy việc sử dụng hợp lý trong các bữa ăn hàng ngày sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét