Bước đột phá trong chẩn đoán đái tháo đường

Một nhóm nghiên cứu tại trường đại học Exeter của Anh đã nghiên cứu ra một phương pháp xét nghiệm gen nhanh và tiết kiệm có thể giúp các bác sỹ dễ dàng phân biệt đái tháo đường tuýp 1 và tuýp 2 khi chẩn đoán bệnh.



Một nhóm bác sỹ người Anh do chuyên gia tiểu đường Richard Oram đứng đầu đã phát minh ra một xét nghiệm, trong đó xác định 30 biến thể của gen và kết hợp tất cả các rủi ro liên quan đến biến thể gen này thành điểm số, tượng trưng cho biến thể gen của bệnh đái tháo đường tuýp 1.

Nếu điểm đánh giá gen của bệnh nhân cao, nhiều khả năng họ mắc
đái tháo đường tuýp 1. Còn nếu điểm thấp, có thể bệnh nhân này mắc đái tháo đường tuýp 2.

Bác sĩ, chuyên gia tiểu đường Richard Oram, Đại học Exeter, Anh nói, nếu ai đó có mẫu máu và được chuyển đến phòng thí nghiệm của chúng tôi để phân tích và đánh giá trên thang điểm rủi ro về biến đổi gen. Chúng tôi nghĩ đây là phương pháp rất tốt để chẩn đoán bệnh
đái tháo đường không chỉ ở Anh mà còn ở khắp nơi trên thế giới khi mà các bệnh viện địa phương có thể làm xét nghiệm này bằng thiết bị kiểm tra.

Phương pháp chẩn đoán mới này được đánh giá vừa rẻ, vừa nhanh chóng và giúp cải thiện việc chẩn đoán đúng bệnh cho bệnh nhân. Bệnh
đái tháo đường tuýp 1 hầu như được chẩn đoán khi bệnh nhân còn trẻ, trong khi tiểu đường túyp 2 phần lớn liên quan đến bệnh béo phì. Các phương pháp chẩn đoán bệnh đái tháo đường hiện nay chủ yếu dựa vào tuổi và cân nặng của bệnh nhân.

Trong khi ở các quốc gia phương Tây hiện nay, tỷ lệ mắc bệnh béo phì đang gia tăng nhanh chóng khiến cho việc chẩn đoán chính xác bệnh tiểu đường ngày càng khó khăn. Một số ít trường hợp chẩn đoán nhầm giữa
đái tháo đường tuýp 1 và tuýp 2 khiến bệnh nhân không được điều trị đúng cách dẫn tới tử vong.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét