Mối liên hệ giữa bệnh gút và hội chứng chuyển hóa

Bệnh gút là một trong những dạng của viêm khớp gây đau đớn nhất bệnh liên qua đến rối loạn chuyển hóa thường gặp, hậu quả làm tăng axit uric máu kéo dài và lắng đọng các tinh thể urat hình kim sắc nhọn ở các khớp gây ra tình trạng viêm khớp. Ngày nay với mức sống được nâng lên khiến tuổi thọ trung bình của ở nước ta cũng tăng lên. Tuy nhiên việc tăng tuổi thọ cũng kéo theo sự gia tăng của các bệnh chuyển hóa trong đó có bệnh gút và bệnh đái tháo đường tập trung nhiều vào người.

Đa số tỉ lệ mắc bệnh gút có liên quan nhiều đến thói quen sinh hoạt và ăn uống… Rất nhiều bệnh nhân gút không có tính kiên trì và tuân thủ điều trị theo chỉ dẫn của bác sỹ và kiểm soát bệnh chưa tốt, khiến cho nồng độ axit uric máu tăng cao dẫn đến tình trạng rất nhiều biến chứng kèm theo. Với những bệnh nhân gút, một trong những nguy cơ nguy hiểm đó là hội chứng chuyển hóa.

Thông thường, ở những bệnh nhân gút thường có biểu hiện của béo phì và tăng huyết áp. Nhiều nghiên cứu cho rằng, béo phì có liên quan đến tăng insulin máu. Nồng độ insulin máu cao làm giảm bài tiết urat ở thận hay nói cách khác insulin tăng tái hấp thu urat ở ống thận. Sự phối hợp giữa Bệnh gút và rối loạn lipit máu thấy rõ nhất là tăng Triglycerit (TG) máu. Ở bệnh nhân gút có 50% đến 75% tăng TG máu.

Các nghiên cứu cũng cho thấy có sự tương quan giữa axit uric máu với các yếu tố của hội chứng chuyển hóa như tăng huyết áp, béo phì, HDL – CHO thấp, tăng TG máu, tăng insulin máu và kháng insulin. Nghiên cứu mới đây của Li và CS trên gần 2374 người trong đó 1468 nam và 906 nữ, đánh giá sự tương quan của chỉ số axit uric với các yếu tố của hội chứng chuyển hóa. Các tác giả kết luận trong hội chứng chuyển hóa có thể kết hợp tăng axit uric và Bệnh gút.

Những năm gần đây, trong các hội nghị của Hội Khớp học Pháp (SFR) thường xuyên đề cập đến chủ đề bệnh Bệnh gút và hội chứng chuyển hóa. Bệnh gút trở nên là vấn đề thời sự về dịch tễ học, sinh bệnh học và cập nhật phương pháp điều trị mới. Ngày nay, điều trị bệnh gút ngoài mục đích giảm lượng AU, giảm thể tích cục tophi, vấn đề điều trị bệnh phối hợp đã được chú ý nhiều như bệnh tim mạch.

Theo dự đoán năm 2030 nước ta có khoảng 30% người trên 60 tuổi, đây là độ tuổi mắc nhiều bệnh tim mạch, đái tháo đường và bệnh xương khớp. Ngày nay tỷ lệ đái tháo đường toàn quốc chiếm 2,7%, trong đó nam giới chiếm 3,3% và nữ chiếm 3,7%. Như vậy, mỗi chuyên khoa tim mạch, nội tiết và xương khớp đều phải đối mặt với hội chứng chuyển hóa ở bệnh nhân gút.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét