Những thực phẩm nên tránh với người bị gút

Bệnh gút (Bệnh gout) là một bệnh gây ra bởi sự rối loạn chuyển hóa axit uric trong cơ thể. Axit uric dư thừa không được đào thải sẽ theo máu và kết tinh tạo thành các tinh thể  đọng lại tại các khớp xương đặc biệt là ngón chân cái. Gây sưng, nóng đỏ và gây đau nhức cho người bệnh. Khi đã mắc bệnh gút có thể phải điều trị suốt đời. Bệnh gút là một bệnh mãn tính có thể quay lại bất cứ lúc nào khi người bệnh có một chế độ ăn uống không hợp lý.

Những biến chứng của bệnh gút còn cực kì nguy hiểm và gây khổ sở cho người bệnh, do đó người mắc bệnh gút phải có một chế độ ăn uống để bệnh không tiến triển nặng thêm đồng thời cũng giúp ngăn ngừa các cơn gút cấp tái phát.
Sau đây là những thực phẩm mà người bị bệnh nên tránh hoặc không nên ăn.
Hải sản
21423
Nên tránh các loại hải sản đặc biệt là sò, lươn, ốc, ếch… Trong những loại thực phẩm này có chứa rất nhiều nhân purin . Nếu ăn quá nhiều sò và hải sản, bạn sẽ bị đau nhức liên hồi và cực kỳ khó chịu, do đó người mắcbệnh gút nên hạn chế ăn hải sản để hạn chế các triệu chứng bệnh.
Các loại cá
cá biển
Các loại cá trích, cá ngừ, cá cơm…là những nguyên nhân làm cho bệnh gút thêm nặng bởi trong những loại cá này có nhiều chất đạm và mỡ khiến cho cơ thể người bệnh không kịp phản ứng lại với các loại chất này. Điều đó đồng nghĩa với việc người bệnh sẽ liên tục bị đau nhức cơ, khớp và không thể làm bất cứ việc gì.
Trứng gia cầm
trứng gia cầm
Trứng gia cầm nói chung hay đặc biệt là các loại trứng đã phát triển thành phôi như trứng vịt lộn, trứng cút lộn… Mặc dù tốt cho sức khỏe bổ sung rất nhiều chất đạm  và protein nhưng loại thực phẩm này là một nỗi ám ảnh đối với bệnh nhân gút.
Các loại thịt đỏ
Trong các loại thịt đỏ như thịt trâu, bò, ngựa hay thịt dê…có hàm lượng đạm hay còn gọi là protid cao, kèm theo đó là các loại vitamin E, B6, B12..có thể làm cho bệnh nhân gút thêm biến chứng nặng thêm. Do đó cần phải hạn chế ăn các loại thức ăn này nếu không muốn cơ thể bị đau nhức khó chịu
Các loại rau chứa nhiều purtine
Các loại rau như măng tây, súp lơ, rau bina, nấm và cà chua có chứa nhiều purtine hơn các loại rau khác đồng thời chúng làm gia tăng tốc độ tổng hợp axit uric trong cơ thể, gây ra triệu chứng đau mỏi, nhức khớp ở chân và tay. Tuy nhiên nếu bạn thực sự muốn sử dụng các loại thực phẩm này, cần phải hỏi ý kiến bác sĩ và có chế độ ăn hợp lý.
Các chế phẩm từ đậu nành
chế phẩm từ đậu nành
Chế phẩm được làm từ đậu nành như đậu phụ, sữa đậu nành, tào phớ…mặc dù cực tốt cho sức khỏe con người thế nhưng chúng lại chứa nhiều đạm và dễ dàng gây tổn thương đến các đầu khớp nối với nhau trong cơ thể, gây ra cảm giác tê dại, đau nhức, nếu để lâu bệnh sẽ ngày càng trầm trọng hơn, ảnh hưởng tới sức khỏe.
Gan động vật
Gan động vật
Các bác sĩ khuyến cáo người bệnh gút không nên ăn gan thực vật bởi chúng có hàm lượng purtine và chất đạm cao, gây nguy hại đối với cơ thể con người.
Thực phẩm giàu chất béo
Đối với các loại thực phẩm giàu chất béo như mỡ, da động vật, đồ chiên rán, các loại thực phẩm chế biến với chất béo no như mì tôm, thức ăn nhanh..có nhiều chất béo và đạm làm bệnh gút trở nên nặng thêm, cần phải hạn chế hoặc có thể thì nên loại bỏ các loại thực phẩm này trong bữa ăn cho đến khi điều trị bệnh gút dứt điểm.
Các loại đồ uống nguy hại
Không nên sử dụng rượu bia, các loại đồ uống có cồn; Các loại đồ uống có gas, nước ngọt nhiều đường vì lượng đường fructose sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra nhiều axit uric hơn. Các loại đồ uống nhiều chất chua như nước cam, chanh và nước trái cây giàu vitamin C..vì các axit lactic có trong đó sẽ chiếm hết các đường đào thải axit uric, tăng nguy cơ sỏi thận, làm tăng nặng bệnh gút.
Nguồn Báo Người Đưa Tin
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét