Phân biệt bệnh đái tháo đường tuyp 1 và 2

Việc chẩn đoán chính xác bệnh đái tháo đường (Bệnh tiểu đường) sẽ giúp việc điều trị đi đúng hướng, chế độ điều trị và kiêng khem của người bệnh cũng phù hợp hơn. Chẩn đoán chính xác chính là chìa khóa trong khám và chữa bệnh đái tháo đường hiện nay.


Bệnh đái tháo đường hiện nay chỉ có 2 loại phổ biến là: Đái tháo đường tuyp 1 và đái tháo đường tuyp 2 vậy làm sao để biết chính xác mình đang mắc tuyp 1 hay tuyp 2.

Dưới đây là một số cách giúp bạn phân biệt triệu chứng của bệnh đái tháo đường tuyp 1 hay tuyp 2

Đái tháo dường tuyp 1 tự miễn dịch còn tuyp 2 thì không. Bệnh đái tháo đường chỉ xảy ra bạn gặp rắc rối với hormone insulin. Khi cơ thể không đủ hormonen này, đường sẽ tích tụ trong máy làm cho bạn bị bệnh.

Nếu bạn đang bị tuyp 1 cơ thể bạn sẽ không có một chút insulin nào, nó sẽ tấn công hệ miễn dịch và phá hủy tất cả tế bào insulin trong tuyến tụy. Tuyp 2 vẫn tạo ra insulin cho cơ thể nhưng số lượng lại rất ít.


Việc điều trị cho tuyp 1 và tuyp 2 là hoàn toàn khác nhau. Người mắc bệnh đái tháo đường tuyp 1 phải phụ thuốc vào nguồn insulin từ bên ngoài vào nếu không bạn sẽ bị ngộ độc ceton và nếu không điều trị kịp bạn có thể tử vong.

Với người bị tuyp 2 bạn có nhiều lựa chọn hơn, đó là chế độ ăn uống và thể dục và giảm cân hoặc uống thuốc để cung cấp đường.

Bệnh hạ đường huyết phổ biến với tuyp 1 hơn tuyp 2. Những người bị tiểu đường loại 1 thường phải đo chính xác lượng insulin đưa vào cơ thể dựa trên lượng thức ăn và mức độ của bệnh. Bạn phải luôn có kẹo hoặc thuốc có chứa glucose ở trong người để phòng trong trường hợp khẩn.


Thức ăn có đường nguy hiểm với loại 2. Những người bị tiểu đường tuýp 2 thường có thể ăn bất cứ cái gì họ muốn nếu chúng phù hợp với lượng insulin trong khi tuyp 2 phải kiêng đồ ăn có đường. Loại 1 không liên quan đến lối sống hoặc cân nặng nhưng loại 2 thì ngược lại.

Khởi phát tuyp 1 thường được chẩn đoán ở trẻ em và tuyp 2 ở người trưởng thành, phổ biến ở những người trên 45 tuổi.


Nhiều người nghĩ tuyp 1 nguy hiểm và tuyp 2 chỉ gây ra bất tiện thì thật sai lầm bởi vì cả 2 đều có những biến chứng nghiêm trọng như mù, suy thận. Hãy dùng thuốc theo chỉ dẫn, theo dõi lượng đường huyết, tập thể dục và ăn uống đầy đủ để có thể kiểm soát được bất kể loại nào.
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét