Phòng tránh hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay hay hội chứng chèn ép dây thần kinh giữa (Carpal tunnel syndrome) Là một bệnh lý về thần kinh ngoại biên do sự chèn ép các cơ và xương lên dây thần kinh.Phòng bệnh hội chứng ống cổ tay

– Nghỉ ngơi thư giãn thường xuyên từng thời gian ngắn khi hoạt động sử dụng nhiều đến bàn tay.

– Giữ cổ tay ở tư thế thư giãn trung bình là tốt nhất.

– Các bàn phím/bảng điều khiển được bố trí sao cho an toàn, hiệu quả nơi làm việc: để ngang tầm khuỷu tay hoặc thấp hơn một chút.

– Dùng con chuột đứng cho máy tính, giữ cho cổ tay ở một góc chuẩn thích hợp tối đa.

– Sử dụng bao cổ tay khi cần thiết.

– Giữ bàn tay và cổ tay ấm khi làm việc: dùng găng tay không có ngón.

– Giảm lực và thư giãn khi cầm nắm.

Các bài tập trượt gân

Mục đích là làm tăng tuần hoàn của bàn tay và cổ tay, do đó làm giảm phù và kích thích các mô mềm khỏe hơn (các cơ, các dây chằng và các gân). Tất cả nhằm làm giảm các triệu chứng hội chứng ống cổ tay.


Giữ cho các gân hoạt động một cách tự do trong ống cổ tay là mục đích đầu tiên của các bài tập này. Các bài tập này không nhằm xây dựng sức khỏe cho bàn tay và cổ tay của bạn.

Một số bệnh nhân lúc đầu cho rằng các bài tập có vẻ đơn giản này có thể không giúp ích gì, nhưng nếu họ kiên trì thực hiện đều đặn cùng với các bài tập khác và các điều trị không phẫu thuật, thí dụ mang các nẹp đêm khi ngủ và dùng các túi cổ tay ban ngày khi làm việc và sử dụng các kem, các gel giảm đau và các túi chườm đá, cuối cùng họ sẽ nhận ra những khác biệt về các triệu chứng hội chứng ống cổ tay.

Những bài tập “trượt” này cũng sẽ giữ cho tầm vận động tốt của các ngón tay và cổ tay.
Điều quan trọng là phải theo đúng trình tự phác họa dưới đây: thực hiện 5 “chu kỳ” 3 hay 4 lần mỗi ngày.

ThS.BS. TRẦN NGUYỄN PHƯƠNG
(Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM)
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét